Marseille phần V – Đại Linh

CHÂTEAU D’IF

Vũng tàu được khép lại về phía biển bởi Quần đảo Frioul. Quần đảo này gồm các đảo : Ile d’If, Ile Ratonneau, Ile Pomègues.Đảo If là đảo nhỏ nhất của quần đảo, có chiều dài 300m và chiều rộng 180m (3 hectare).Tuy là đảo nhỏ nhất nhưng lại là đảo nổi tiếng nhất vì đảo lấy tên của lâu đài được biết đến nhất là Château d’If.Năm 1524, do lệnh của vua François đệ nhất, đảo được xây cộng sự để phòng thủ chống lại mọi cuộc tấn công bằng đường biển của quân thù.

Vào cuối thế kỷ XVI công trình được hoàn chỉnh bởi một vòng đai pháo đài bao quanh đảo. Vì pháo đài không bao giờ bị tấn công nên người ta cho là xây pháo đài trên đảo đã chẳng ích lợi gì, nhưng vua François đệ nhất đã thấy đúng : Château d’If đã đóng một vai trò trong việc buộc quân tấn công phải kiêng dè.
Từ năm 1634, Château d’If trở thành nhà tù quốc gia. Giam ở đây không những bọn vô lại, những người tù khổ sai bất trị mà còn có những ông hoàng, các nhà quý tộc quấy rối (Mirabeau bị giam giữ ở đây 6 tháng), những người theo đạo Tin lành, những người nổi dậy trong cuộc Cách Mạng 1848 và các chiến sĩ Công Xã Paris. Nhưng người tù nổi tiếng nhất lại là Edmond Dantès, nhân vật hư cấu của tiểu thuyết Le Comte de Monte Cristo (Bá tước Kích Tôn Sơn) của Alexandre Dumas. Ở Château d’If du khách có thể tham quan nhà tù (cachot) nơi giam Edmond Dantès. Mặc dầu không có thật trong thực tế nhưng khách tham quan có thể tìm thấy cái lỗ mà ông ta đã đào trong xà lim lúc bị giam. Château d’If được xếp hạng công trình lịch sử năm 1926.
Để đi tham quan quần đảo bạn hãy đến Quai des Belges ở Vieux Portrồi mua vé khứ hồi giá 10 Euro để đi Iles du Frioul.Tàu đậu ở bến sẽ đưa bạn ra khơi Vieux Port.Đứng trên bong tàu lộng gió bạn có thể thấy thành phố cảng xa dần.Bạn có thể quan sát vô số con tàu sắp xếp ngăn nắp nơi bến cảng.Rồi bạn sẽ thấy ở bờ phía bắc xuất hiện Fort Saint Jean với Tour Carré và Tour du Phare.Xa hơn bạn sẽ thấy Cathédrale de La Mayor lấp lánh vô cùng lộng lẫy như trong các chuyện thần tiên.Ở bờ phía nam, xuất hiện Fort Saint Nicolas,rồi Palais du Pharo sừng sững trên Promontoire de Pharo.Những kỳ quan này sẽ biến mất nhanh chóng khỏi tầm nhìn của bạn khi con tàu vượt sóng hướng về ILE D’IF.Một hòn đảo nhỏ nằm giữa đại dương đã đi vào huyền thoại và bất tử qua tiểu thuyết bất hủ Bá Tước Kích Tôn Sơn mà có thời đã làm các bạn say mê lúc còn niên thiếu.Tàu sẽ ghé bến để đón khách ở Đảo Frioulvà sẽ quay ngược trở lại để trở về bến Cảng.Thời gian hành trình khoảng 1h30.
Đây là một địa điểm không thể bỏ qua nếu bạn có dịp đi tham quan thành phố cảng Marseille.

ĐẠI LINH
(Review 22/7/2016)

Bài này đã được đăng trong Du lịch đó đây. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này