Thời sự y học số 485 – BS Nguyễn Văn Thịnh

1/ BỆNH TỰ KỶ : HÃY CHO CON MÌNH NHỮNG CƠ MAY
Những “trouble du spectre de l’autisme” (TSA) liên quan khoảng 1% dân số, với một con gái đối với bốn con trai.CERVEAU. Giữa trắng và đen, có một bảng màu vô tận của các màu xám. Cũng vậy đối với bệnh tự kỷ (autisme), nó che dấu những thực tế rất khác nhau, từ đứa trẻ với những rối loạn quan trọng của sự phát triển, của hành vi và một thiếu sót trí tuệ quan trọng, đến chàng thanh niên Asperger, mà parcours đôi khi xuất sắc nhưng giữ một tiếp xúc với những người khác hơi không điển hình. Do là ly do tai sao thuật ngữ ” trouble du spectre de l’autisme” (TSA) (những rối loạn của phổ của bệnh tự kỷ) thay thế thuật ngữ autisme. Những rối loạn xảy ra ở khoảng 1% dân số, hoặc khoảng 600.000 người ở Pháp. Với một con gái đối với 4 con trai.
Tiếp tục đọc

Advertisements
Đăng tải tại Chuyên đề Y Khoa, Thời sự y học | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Cấp cứu ngộ độc số 42 – BS Nguyễn Văn Thịnh

NGỘ ĐỘC AMPHETAMINE
(AMPHETAMINE OVERDOSE)

Kerry Layne
Henry Fok
Guy’s & St Thomas’ NHS Foundation Trust,
London, UK

TEST 3
Tiếp theo Cấp cứu ngộ độc số 40 (Test 1), 41 (Test 2)

HISTORY
Một người đàn bà 20 tuổi được các bạn mang đến khoa cấp cứu từ câu lạc bộ đêm địa phương. Bệnh nhân kích động, lú lẫn và chửi rủa. Các người bạn báo cáo một cơn động kinh kéo dài 30 giây khi trên đường đến bệnh viện. Họ cũng nói rằng bệnh nhân để sử dụng “vài viên thuốc” Bệnh nhân từ chối cộng tác với nhân viên cấp cứu và nói rằng bệnh nhân muốn khiêu vũ.

Tiếp tục đọc

Đăng tải tại Cấp cứu ngộ độc, Chuyên đề Y Khoa | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Cấp cứu hô hấp số 66 – BS Nguyễn Văn Thịnh

NGHẼN TẮC ĐỘNG MẠCH PHỔI
(PULMONARY EMBOLISM)

Advanced Medical Life Support
National Association of Emergency Medical
Technicians (NAEMT)

Nghẽn tắc động mạch phổi thuộc lớp những maladie thombo-embolique veineuse (MTEV), gồm huyết khối tĩnh mạch sâu (TVP : thrombose veineuse profonde) và nghẽn tắc động mạch phổi. Một cục huyết khối (thrombus) hay cục máu đông (caillot) có thể được tạo thành khi có một sự mất cân bằng trong cán cân “cấu tạo máu đông” và “hủy cục máu đông”. Nhiều yếu tố có thể tạo nên một sự mất cân bằng như thế, tạo điều kiện cho sự tạo thành những cục máu đông, như một thể trạng ung thư, tình trạng bất động, và những thuốc như một uống thuốc ngừa thai (contraception orale). Trong bệnh này, một thương tổn của thành mạch máu hay một đông máu chậm trong những huyết quản lớn làm dễ sự tạo thành sợi huyết hay một cục máu đông, và khi những cục máu đông này được tạo thành trong một tĩnh mạch sâu, một huyết khối tĩnh mạch sâu (TVP) xuất hiện.
Tiếp tục đọc

Đăng tải tại Cấp cứu hô hấp, Chuyên đề Y Khoa | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Cấp cứu ngộ độc số 41 – BS Nguyễn Văn Thịnh

NGỘ ĐỘC AMPHETAMINE
(AMPHETAMINE OVERDOSE)

Badar M Zaheer, MD
Clinical Assistant Professor
Rosalind Franklin University of
Medicine end Science
Chicago Medical School

TEST 2

CASE HISTORY
Một học sinh 18 tuổi lớp 12 được mang đến khoa cấp cứu bởi bố mẹ sớm sáng nay vi ” hành vi kỳ lạ”. Bệnh nhân được báo cáo bị thức suốt đêm để học cho kỳ thi tốt nghiệp. Mẹ của bệnh nhân sớm nay nhận thấy bệnh nhân tự mình đang làm spaghetti trong bếp. Con của bà rất lo âu và không thể ngồi yên hay không trấn tĩnh được. Lúc khám, bệnh nhân nói huyên thuyên nhưng cảm xúc bất ổn. Nhiệt độ của bệnh nhân là 38,3 độ C, tần số tim là 120 đập/phút, tần số hô hấp là 20 hơi thở mỗi phút và HA là 140/90 mmHg, da của bệnh nhân đỏ ửng, và các đồng tử giãn nở. Tăng phản xạ nhẹ được ghi nhận khi khám vật lý.

CHẨN ĐOÁN PHÂN BIỆT
– Lạm dụng chất ma túy hay lạm dụng amphetamine
– Sepsis
– Viêm não
– Viêm màng não hay áp xe não
– Neuroleptic malignant syndrome
– Tăng thân nhiệt ác tính (malignant hyperthermia).

Tiếp tục đọc

Đăng tải tại Cấp cứu ngộ độc, Chuyên đề Y Khoa | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Cấp cứu ngộ độc số 40 – BS Nguyễn Văn Thịnh

NGỘ ĐỘC AMPHETAMINE
(AMPHETAMINE OVERDOSE)

Adam J.Rosh, MD
Assistant Professor
Department of Emergency Medicine
Wayne State University School of Medicine
Detroit, MI

TEST 1

Một người đàn bà 22 tuổi được mang đến khoa cấp cứu bởi một xe cứu thương của câu lạc bộ nhảy múa. Các paramedics báo cáo rằng ở câu lạc bộ bệnh nhân dẫy dụa và lên một cơn co giật toàn thể. HA của bệnh nhân là 165/100 mmHg, tần số tim là 119 đập mỗi phút, nhiệt độ là 100,9 độ F, tần số hô hấp là 17 hơi thở mỗi phút, độ bảo hòa oxy là 98% ở khí phòng và glucose lấy ở đầu ngón tay là 92 mg/dL. Lúc khám, bệnh nhân tăng hoạt động (hyperactive) và có vẻ bị ảo giác. Các đồng tử giãn nở đến 6 mm ở cả hai bên và phản ứng với ánh sáng. Cổ của bệnh nhân mềm. Khám tim không có gì đặc biệt ngoại trừ tim nhịp nhanh. Khám phổi bình thường và bụng mềm và không nhạy cảm đau khi sờ. Bệnh nhân cử động tất cả các chi. Các kết quả xét nghiệm như sau :
Sodium 109 mEq/L BC : 12.000/mm3
Potassium 3,5 mEq/L Htc 49%
Chloride 83 mEq/L Tiểu cầu : 350/mcL
Bicarbonate 20 mE4q/L
BUN 10 mg/dL
Creatinine 1 mg/dL
Glucose 103 mg/dL

Trong những chất sau đây, chất nào bệnh nhân có khả năng tiêu thụ nhất :
a. Cocaine
b. Heroin
c. MDMA
d. Ketamine
e. PCP (Phencyclidine)

Tiếp tục đọc

Đăng tải tại Cấp cứu ngộ độc, Chuyên đề Y Khoa | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Cấp cứu hô hấp số 65 – BS Nguyễn Văn Thịnh

NGHẼN TẮC ĐỘNG MẠCH PHỔI
(PULMONARY EMBOLISM)

TEST 4

Adam J.Rosh, MD
Assistant Professor
Department of Emergency Medicine
Wayne State University School of Medicine
Detroit, MI

Một người đàn bà 82 tuổi trở nên bị khó thở cấp tính trong khi nghỉ ngơi ở đơn vị phục hồi chức năng (rehabilation unit). Bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu với độ bảo hòa oxy 86% ở khí phòng và trong tình trạng acute respiratory distress. Điện tâm đồ ban đầu ở trong giới hạn bình thường và không thay đổi từ một lần thăm khám mới gần đây. Lúc thính chẩn phổi, có tiếng thở hai bên giống nhau với vài ran rống rải rác. Y tá bảo với anh rằng cách nầy hai ngày bệnh nhân được kết hợp xương của một gãy xương đùi và được điều trị bằng thuốc chống đông. Xét vì bệnh sử và bệnh cảnh của bệnh nhân này, nguyên nhân khả dĩ nhất của những triệu chứng của bệnh nhân ?

a. Huyết khối nghẽn tắc tĩnh mạch (venous thromboembolism)
b. Nghẽn tắc động mạch phổi do khí (air embolism)
c. Nghẽn tắc động mạch phổi do mỡ (fat embolism)
d. Xuất huyết phổi
e. Gãy xương sườn

Tiếp tục đọc

Đăng tải tại Cấp cứu hô hấp, Chuyên đề Y Khoa | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Cấp cứu hô hấp số 64 – BS Nguyễn Văn Thịnh

NGHẼN TẮC ĐỘNG MẠCH PHỔI
(PULMONARY EMBOLISM)

TEST 3

Adam J.Rosh, MD
Assistant Professor
Department of Emergency Medicine
Wayne State University School of Medicine
Detroit, MI

Tiếp theo số trước : Cấp cứu hô hấp số 42, 43

Một người đàn bà béo phì không có tiền sử đáng kể đến phòng cấp cứu vì khó thở và ho ra đờm có dính máu. Bệnh nhân nói rằng bà ta đã đi du lịch Moscow cách nay một tháng. Lúc trở lại Hoa Kỳ, bệnh nhân phát ho dai dẳng liên kết với khó thở. Bà ta đi khám một thầy thuốc chuyên khoa phổi. Ông ta chẩn đoán bà bị viêm phổi và kê đơn một inhaler. Tuy nhiên trong vài tuần tiếp theo, những triệu chứng của bệnh nhân trở nặng, và bà phát triệu chứng đau ngực phế mạc (pleuretic chest pain). Ở phòng cấp cứu, bà cho anh biết rằng bà hút thuốc một nửa gói mỗi ngày. Những dấu hiệu sinh tồn của bà gồm có một nhiệt độ 99 độ F, HA 105/65 mmHg, tần số tim 120 đập mỗi phút, tần số hô hấp 22 thở mỗi phút, và độ bảo hòa oxy 94% ở khí phòng. Khám vật lý không góp phần, ngoại trừ ran ở giữa phế trường trái. Điện tâm đồ cho thấy tim nhịp nhanh xoang với các sóng R lớn ở V1 đến V3 và những sóng T đảo ngược. Xét bệnh sử của bệnh nhân và lâm sàng, nguyên nhân khả dĩ nhất của những triệu chứng ?

a. Mycoplasma pneumoniae (“walking”pneumonia)
b. Q fever pneumonia
c. Pneumocystis jiroveci pneumonia (PCP)
d. Nghẽn tắc động mạch phổi
e. ARDS (SDRA)

Tiếp tục đọc

Đăng tải tại Cấp cứu hô hấp, Chuyên đề Y Khoa | Bạn nghĩ gì về bài viết này?