Choáng số 24 – BS Nguyễn Văn Thịnh

CHOÁNG TIM
(CARDIOGENIC SHOCK)

Adam J.Rosh, MD
Assistant Professor
Department of Emergency Medicine
Wayne State University School of Medicine
Detroit, MI

TEST 2

Một người đàn ông 50 tuổi với một tiền sử cao huyết áp đến phòng cấp cứu với đau ngực dữ dội về phía trái trong 1 giờ. Đau lan xuống cạnh tay trái và bệnh nhân cảm thấy buồn nôn. Nhiệt độ là 98,3 độ F, HA là 160/92 mmHg, tần số tim là 92 đập mỗi phút, tần số hô hấp là 16 hơi thở mỗi phút, và độ bảo hòa oxy là 98% ở khí phòng. Khám vật lý bình thường. Điện tâm đồ cho thấy những đoạn ST chênh lên ở những chuyển đạo II,III, và aVF. Anh cho aspirin, nitroglycerin, và morphine sulfate và chờ những kết quả xét nghiệm. 10 phút sau y tá gọi anh và nói với anh rằng huyết áp sụt xuống 60/30 mmHg với tần số tim 100 đập mỗi phút. Những nguyên nhân nào khả dĩ nhất giải thích tình trạng hạ huyết áp :
a. Phản ứng nghịch do thuốc (medication-related adverse reaction)
b. Choáng tim
c. Đứt cơ gai (papillary muscle rupture)
d. Vỡ thành tim
e. Thủng ngăn liên thất (rupture of the interventricular septum)

Câu trả lời đúng là b.
Bệnh nhân này trong tình trạng choáng tim do nhồi máu thất phải. Điện tâm đồ cho thấy sự chênh lên của đoạn ST trong những chuyển đạo II, III, và aVF, chỉ rằng bệnh nhân đang bị một nhồi máu cơ tim thành dưới. Khoảng 30% nhồi máu cơ tim thành dưới ảnh hưởng thất phải. Một điện tâm đồ phía phải xác nhận chẩn đoán. Nhồi máu cơ tim thất phải đưa đến giảm áp lực thất phải cuối thời kỳ thu tâm, sau cùng đưa đến giảm cung lượng tim. Do đó những bệnh nhân nhồi máu cơ tim thất phải tùy thuộc vào tiền gánh để duy trì cung lượng tim. Trong trường hợp này, nitroglycerin, một thuốc giảm tiền gánh (preload reducer) mạnh, đẩy bệnh nhân này vào tình trạng choáng tim. Những bệnh nhân với nhồi máu cơ tim thất phải và hạ huyết áp phải được điều trị với normal saline tĩnh mạch để hỗ trợ tiền gánh. Dobutamine cũng có thể cần thiết để hỗ trợ huyết áp. Ngoài ra, bệnh nhân này đang có một nhồi máu cơ tim với đoạn ST chênh lên và có thể là một ứng viên của can thiệp động mạch vành qua da (percutaneous coronary intervention) hay liệu pháp tan huyết khối (fibrinolytics).
(a) Điều thiết yếu cần ghi nhớ là sự liên hệ giữa nhồi máu cơ tim dưới (inferior MI) và suy thất phải và không được quy hạ huyết áp sau khi cho nitroglycerin và morphine cho những tác dụng của thuốc không thôi.
(c) Đứt cơ gai (papillary muscle ruprure) cũng được liên kết với nhồi máu cơ tim thành dưới, nhưng xảy ra 3 đến 5 ngày sau nhồi máu cơ tim nguyên phát. Khi đó bệnh nhân khó thở mới khởi phát, không chịu được hoạt động vật lý, và một tiếng thổi mới lúc khám.
(d) Vỡ thành tự do (free wall rupture) là một biến chứng nghiêm trọng xảy ra 1-5 ngày sau biến cố nguyên phát. Bệnh nhân đột ngột kêu đau dữ dội như xé và thường có choáng tim thứ phát cardiac tamponade.
(e) Vỡ vách liên thất thường hơn ở những bệnh nhân với nhồi máu cơ tim thành trước mới xảy. Những bệnh nhân này kêu đau ngực, khó thở, và một tiếng thổi mới.

Reference : Emergency Medicine. Pretest
Đọc thêm : Choáng số 7, 8,23

BS NGUYỄN VĂN THỊNH
(12/3/2019)

Bài này đã được đăng trong Choáng, Chuyên đề Y Khoa. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s