Côte d’Azure (Phần I) – Đại Linh

LÁ THƯ TỪ NICE (I)
27/7/2006

Chiều qua sau khi đến Nice, mặc dầu còn thấm mệt sau hành trình dài 1300 km trên xa lộ từ Liège đến Nice (ngày 25/7: 800 km Liège-Lyon và ngày 26/7: 500 km Lyon-Nice), tôi vẫn lên đường thực hiện cuộc tham quan sơ khởi thành phố Nice. Đây không phải là lần đầu tiên tôi đến thành phố biển này vì tháng 9 năm ngoái (2005) tôi đã tham dự hội nghị Emergency Medicine được tổ chức liên hợp bởi Hội Y Học Cấp Cứu Hoa Kỳ và Châu âu ở Palais Acropolis, Nice.Chỉ có khác là lần đó tôi đến bằng máy bay và thời gian lưu lại ngắn ngủi, còn bây giờ thì tôi đến bằng xe hơi, lái đi xuyên qua cả bề dài của nước Pháp và tôi lưu lại dài ngày hơn. Mục đích của lần tham quan này, là không chỉ viếng thăm thành phố Nice, người đẹp Côte d’Azur, mà còn nhiều thành phố nổi tiếng khác trên dãi bờ biển 60 km này.
Ngày hôm qua, khi mới đến tôi đã mở đầu cuộc tham quan thành phố biển bằng cuộc đi dạo trên Promenade des Anglais.Đây có thể nói là mặt tiền của thành phố và là nơi tập trung đông đảo khách du lịch.Theo đúng như tên gọi thì đây là một đường đi đạo trải dài 8 km trong đó 2 km nằm sát ngay với centrum.Ở phía dưới kia, dọc theo bãi biển có thể thấy những người tắm hoặc đang nằm phơi nắng dày đặc.Mặc dầu trời rất nóng nực (đến 37-38 độ) nhưng nhờ gió mát thổi vào từ Vịnh Các Thiên Thần (Baie des Anges) nên tôi vẫn thấy dễ chịu hơn là ở Lyon (ở đây trời nóng ngột ngạt như ở trong một hỏa lò).
Từ Promenade des Anglais, tôi tiếp tục theo Quai des Etats-Unis để tiến về Khu Phố Cổ (Vieux Nice).Ở đây tập trung các đường phố nhỏ hẹp, các ngôi nhà kiến trúc từ thời trung cổ. Lối kiến trúc này ta có thể tìm thấy ở Phố Cổ Lyon (Vieux Lyon) và Venise.Nơi đi dạo chủ yếu của Phố Cổ Nice là Le Cours Saleya, con đường chính và là điểm hẹn của các du khách.Dầu bạn có đi lạc bất cứ nơi đâu trong cái mê đạo khu Phố Cổ đầy những con đường nhỏ hẹp đan kết nhau như bàn cờ này, nhưng rồi cuối cùng bạn cũng trở về Cours Saleya.Ở đây, buổi sáng có Chợ Hoa (marché aux fleurs), còn chiều lại, dọc theo lối đi là các quán ăn đầy khách du lịch.Nếu bạn chỉ muốn tìm cái đồ sộ, cái hiện đại của một thành phố mà không tìm hiểu gì hết trước khi tham quan, thì bạn sẽ thất vọng, nhưng nếu cuộc tham quan được chuẩn bị trước thì sẽ có rất nhiều công trình nghệ thuật kiến trúc để bạn chiêm ngưỡng.
Sau khi đi dạo khắp khu phố chằng chịt các con đường nhỏ hẹp này thì bánh xe lãng tử cũng đã bắt đầu mỏi gối chồn chân.Tôi trở về khách sạn nghỉ ngơi để chuẩn bị cho chuyến tham quan lý thú ngày mai, nhưng tôi vẫn chưa dứt khoát sẽ bắt đầu với thành phố nào dọc theo Côte d’Azur và bằng phương tiện gì.
Sáng nay dậy ăn sáng, thì ở phòng ăn tôi đã thấy lần lượt xuất hiện các chinese và indian tourists.Ý định tôi thì muốn tham quan thành phố Cannes bằng train hay bus, nhưng trước khi thực hiện việc này tôi phải tìm chỗ để đậu xe. Hồi đêm, tôi để xe trước khách sạn (gratuit từ 18h đến 9h). Bây giờ sáng nay sau khi di chuyển xe, loay hoay mãi tôi vẫn không tìm lại được chỗ để đậu xe (tình trạng này chẳng khác gì ở Paris, nơi mà stationnnement ở đâu cũng payant nhưng với thời gian đậu giới hạn).Vì vậy, cuối cùng tôi đã quyết định dùng xe hơi để viếng thăm thành phố Cannes. Điều tôi e ngại là kẹt xe lúc vào thành phố này ; rồi khi tới nơi lại không tìm ra chỗ đậu xe. Nhưng trong tình thế này thì tôi không tìm ra giải pháp nào khác là đành phải dùng xe hơi để thực hiện cuộc tham quan.Thế là tôi lái xe lên đường theo bảng chỉ đường. Để đi Cannes tôi phải đi về phía Tây của Côte d’Azur, theo hướng Antibes (thành phố nằm đối diện với Nice trên Vịnh Các Thiên Thần và cách Nice 22 km về phía Tây). Nhưng trong lúc vừa lái xe vừa theo dõi các bảng chỉ đường, tôi đã lầm lẫn và bị đi lệch hướng. Thay vì tiến về Cannes tôi lại phóng xe hướng về phía Monaco-Menton và cuối cùng tôi đành phải dùng con đường quốc lộ dọc bờ biển về phía đông để tiếp tục tiến về Principauté de Monaco, là nơi tôi đã không chủ định chọn trước cho cuộc tham quan sáng hôm đó.

ĐẠI LINH
Review 13/9/2016

This entry was posted in Du lịch đó đây, Viết về Huế. Bookmark the permalink.