Những điều chưa biết về cà phê

CÀ PHÊ UỐNG ĐƯỢC BAO NHIÊU LY?
Mỗi ngày uống 3 đến 4 ly cà phê thì chất cafêin cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bất kỳ ai. Ngay cả trẻ em cũng có thể uống cà phê nhưng lượng cà phê phải tùy theo trọng lượng cơ thể của chúng. Tuy nhiên, nếu uống trên 400mg cafêin mỗi ngày (tức khoảng 8 ly cà phê nhỏ) thì sẽ bị tác động của cafein tùy theo độ nhạy cảm của mỗi người. Tốc độ thải trừ cà phê ra khỏi cơ thể thay đổi từ khoảng 5 đến 9 giờ tùy theo cơ dịa của mỗi người, vấn đề này có liên quan đến yếu tố di truyền. Ở những người thải trừ chậm, cafêin có khuynh hướng tích tụ lại trong máu. Những người này nếu uống 4 ly cà phê chia đều trong ngày, hoặc uống ít hơn nhưng cafêin cũng đã gây ra những hiệu ứng tiêu cực như nhịp tim nhanh, dễ bị kích thích, lo âu, run rẫy, mất ngủ. Một số loại nước giải khát được gọi là nước tăng lực như “Bò húc”… có thể chứa đến vài trăm milligram cafein mà không ai hay biết bởi vì vị đắng của cà phê đã bị đường, hương thơm và chất kem che lấp.

CÀ PHÊ CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE KHÔNG?
Hoạt chất chính chứa trong cà phê chính là cafêin, một phân tử có tác dụng kích thích cơ thể: phản xạ được cải thiện, làm tăng độ tập trung, tăng năng lực làm việc. Để chống mệt mõi và buồn ngủ, chỉ cần uống 1 ly cà phê cũng có tác dụng như 15 phút ngủ trưa. Hiệu ứng tích cực của cà phê nằm trong khoảng 200mg cafêin. Ngược lại, cà phê không có một chút tác dụng “giả rượu” nào cả … như một số người lầm tưởng.

CÀ PHÊ CÓ TÁC DỤNG GÂY NGHIỆN KHÔNG ?
Cà phê không phải là ma túy nên hoàn toàn không có tác dụng gây nghiện. Ngay cả tác động lên não bộ, cafêin cũng không tác động vào trung khu não mà nicotin hoặc heroin ảnh hưởng đến. Hơn nữa, sự sử dụng cà phê cũng không có hiệu ứng “leo thang” tức là không đòi hỏi phải tăng liều lên dần mới có được tác dụng như trước.
Tuy nhiên, khi quyết định ngừng không uống cà phê nữa thì khoảng từ 10-20% người ngừng uống có biểu hiện hội chứng“đói cà phê” như nhức đầu, dễ bị kích thích và mệt mõi. Những triệu chứng này, không phụ thuộc vào nồng độ cafêin uống hàng ngày, sẽ biến mất trong khoảng 48 giờ. Hội chứng này sẽ không xảy ra nếu giảm lượng cà phê uống dần dần trước khi ngưng hẵn.

CÀ PHÊ CÓ LÀM GIẢM BÉO KHÔNG?
Cà phê không có tác dụng làm tăng sự tiêu thụ năng lượng của cơ thể nên không có tác dụng làm giảm béo. Cà phê cũng không làm giảm sự ngon miệng, ngay cả khi uống vào lúc bụng đói. Nếu uống cà phê đen không đường thì nó không tạo ra một chút calo nào cả. Trong một số trường hợp thì cà phê có chứa một số năng lượng, thí dụ như cà phê Starbucks “strawberries & cream frappuccino” có chứa khoảng 580 kcal thì cũng bằng một dĩa nhỏ khoai tây mà thôi! Tuy nhiên, vì trong thành phần có chất kem giảm béo, nên cafêin cũng phụ giúp cho tác dụng huy động mỡ nằm ở dưới da và biến dưỡng chúng thành năng lượng.

CÀ PHÊ CÓ LÀM KHÓ TIÊU HÓA KHÔNG ?
Uống một ly cà phê sau khi ăn lại làm dễ tiêu hóa bởi vì cà phê kích thích sự tiết dịch vị dạ dày, dịch tụy tạng và mật. Ngoài ra cà phê còn kích thích ruột non, nên có tác dụng nhuận trường. Uống cà phê khi đói, do tác dụng kích thích dạ dày co bóp làm cho cồn cào khó chịu. Uống kèm với sữa, cà phê sẽ chậm hấp thu đến 6 lần so với cà phê đen. Còn về vị đắng, thì ít liên quan đến nồng độ cafêin mà do độ rang chế biến cà phê. Cà phê càng xậm màu thì càng đắng.

(Theo Phosphore)

BS NGUYỄN VĂN THÔNG
DrThong007@gmail.com

Bài này đã được đăng trong Khoa học ngày nay. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s