Bảy kỳ quan của thế giới Phật Giáo (phần cuối)

Trong khi Phật Giáo Campuchia đang bừng sáng từ đêm trường của chế độ Khmer Đỏ , thì Phật Giáo ở Hong Kong và Trung Quốc cũng đang khẳng định chính mình, một truyền thống cổ đang phục hồi trong xã hội hiện đại

Một lần nữa Phật Giáo Trổi dậy, một phần có lẽ chính thái độ tích cực của nó rất thích hợp với sự phát triển siêu tốc của thời đại, đặc biệt phổ biến là thiền trong Phật Giáo.

Một chút ngạc nhiên là dù ngày nay thiền song hành với Nhật Bản, nhưng khởi nguồn mạnh ở Trung Hoa .

Và tôi sẽ khám Zen (Thiền Định) ở một trong những nơi sôi nổI nhất trên thế giới

GIANT BUDDAH, Po Lin, Hong Kong

Kỳ Quan Thứ Sáu của chúng ta là một tượng Phật khổng lồ nhìn ra thành phố Châu Á sầm uất này.

Bức tượng đồng khổng lồ này được hoàn thành vào năm 1993 . Nó biểu tượng cho mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người, con người và tôn giáo .

Dr Jonh Kieschnick, Department of Theology and Religious Studies Bristol University nói: “Tòa nhà Đức Phật khổng lồ ở Hong Kong là một sự khẳng định truyền thống Đạo Phật cổ xưa về những công trình hình tượng Phật giáo khổng lồ . Và những tăng sĩ khởi xương lên dự án này ở Hong Kong đã viếng thăm nhiều nơi ở Trung Quốc Đại Lục và Nhật Bản thấy nhiều tượng Phật khổng lồ thời Trung Cổ, và họ cố gắng dựng lại một điều gì đó tương tự ở Lantan. “

Nó là bức tượng Phật duy nhất nhìn ra hướng Bắc đối diện với Bắc Kinh, và được đặt tên là Thiên Tân sau chùa Thiên Đường ở thành phố đó .

Khi Phật Giáo bắt đầu truyền đạo, dường như mọi người tích cực ứng dụng như một hiện thực trong cuộc sống . Nhưng sau đó, khi Phật Giáo đi qua những vùng đất như Afghanistan nó chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Hy Lạp do cuộc xâm chiếm của đại đế Alexander, triết học Phật Giáo chỉ xem Đức Phật như một con người . Ngày nay khi hệ thống niềm tin này truyền vào Trung Quốc. Đầu của Đức Phật cong hình mái vòm muốn thể hiện trí tuệ tuyệt vời của Ngài . Một truyền thống mới được phổ biến rộng rãi, không chỉ diễn tả Đức Phật dưới hình thức một con người, mà còn làm điều đó với một qui mô rộng lớn, là một hình thức nghệ thuật đang được hồi sinh ở Hong Kong .

Mọi thứ về bức tượng này đều biểu hiện cho một điều gì đó . Đức Phật đang ngồi trên một tòa sen, thể hiện Ngài thích vẻ đẹp tinh khiết của hoa sen lớn lên từ đầm lầy. Gương mặt xinh đẹp tròn trịa của Ngài như một sự phản chiếu từ ánh trăng mười sáu . Đôi bàn tay trông thật thú vị, bàn tay phải đưa lên như là một động tác của phước lành . Đó là lời nguyện của Đức Phật muốn giải thoát toàn bộ thế gian khỏi khổ đau . Trên ngực của bức tượng có một biểu tượng hình chữ Vạn, và tất nhiên không may khi nó cũng là chữ Vạn của Phát Xít Đức một thời dù họ biểu thị nó cho mục đích không chân chính . Nhưng nó thực sự có nghĩa là sức mạnh của vũ trụ, và vì vậy điều này thể hiện từ bi và trí tuệ của Đức Phật luôn sẵn có trong tất cả muôn loài .

Phật ngồi trên một tòa sen trên đỉnh một bệ thờ lớn . Tượng được bao quanh với sáu bức tượng đồng nhỏ hơn , đang dâng cúng hương quả, những phẩm vật khác nhau tượng trưng cho nhiều phương diện triết học Phật Giáo vì tất cả công đức điều rất cần thiết cho việc đạt Giác Ngộ

Bức tượng khổng lồ này là một phần của tu viện Po Lin và hệ thống chùa được thiết lập gần 100 năm qua bởi các thiền sư .

Thiền đã phát triển thành một phần của Phật Giáo Đại Thừa, trường phái này được thực hành ở Trung Quốc và một số nước khác ở Bắc Á . Hành giả Thiền tin rằng tất cả mọi người đều có những phẩm chất mà Phật có, và nhấn mạnh rằng những điều đó có thể được phát triển không chỉ riêng đức Phật .

Mục đích của thiền là khám phá phẩm chất này bên trong mỗi người, bằng thiền định và thực hành lời Phật dạy . Mục đích tối hậu là trở thành bậc giác ngộc hoàn toàn , một vị Phật .

Thiền định luôn là trọng tâm của Phật Giáo, nhưng có một phái thiền mới được phát sinh ở Trung Quốc, tên gọi từ chính tiếng Phạn Dhyana mà thực sự rất khó dịch, nó có nghĩa là một loại trạng thái tỉnh thức và nhạy bén của tâm . Ở Trung Quốc nó được gọi là Thiền , và khi đến Nhật Bản nó có tên là Zen .

“Đó là trường phái Phật Giáo nhấn mạnh việc thực hành thiền định trên những phương pháp nhất định nào đó . Những gì bạn nên thực hiện là làm cho tâm bạn trống rỗng . Đây là một trạng thái tâm mà tư duy logic không giúp chúng ta có được giác ngộ hay Niết Bàn”

Không xa tượng Phật Lớn, thiền được thực tập trong một tu viện nhỏ hẻo lánh. Phương pháp thiền im lặng là trọng yêu của thiền, và nó được cả hai giới Tại Gia và Xuất Gia thực hành .

Một số người thấy rất khó để tìm ra một khái niệm về thiền . Bạn sẽ định nghĩa nó như thế nào ?

Zen Master Dae Kwan, Subong Zen Monastery, nói: “Thiền có nghĩa là sự kết hợp giữa cuộc sống và sự thực hành của chúng ta. Thiền là trong 24 đồng hồ khi bạn đi đứng nằm ngồi không bao giờ tách biệt khỏi thiền . Cuộc sống hằng ngày và sự thực tập của chúng ta không thể tách biệt được, không phải hai thứ tách biệt. Thiền cũng có nghĩa là bên trong, nội tại, như bạn biết trong tâm của chúng ta, và những trần cảnh bên ngoài, trong và ngoài trở thành một, đó là thiền .”

Vì vậy nếu bạn không tạo nên sự tách biệt giữa thực hành thiền và đời sống hằng ngày, có nghĩa là khi bạn đang làm mọi thứ, khi bạn lau nhà, chuẩn bị thức ăn, hay lau chùi một cái gì đó, thì chính hành động dó là thiền.

“Thiền có nghĩa là những gì bạn đang làm . Vì vậy có những người họ đạt được Giác Ngộ ngay khi họ đang trong bữa ăn, rửa bát, tất cả những điều này thiết lập để giúp chúng ta sống với hiện tại, và có thể trong giây phút đó tâm bạn trở nên thanh tịnh và cuộc đời của bạn cũng tươi sáng hơn .

Đây được gọi là “Thủy Bát Thiền”, mục đích là mang nước đi mà không đổ giọt nào . Bạn có thể thực hiện điều này qua việc ứng dụng thiền, vì nếu bạn vọng tưởng trong khi mang bát nước, bạn sẽ bị dao động làm đổ đi ít nhiều . Nếu tịnh hóa tâm mình một cách triệt để , bạn sẽ hoàn toàn thành công.

Ở phương Tây, nhiều người đã nghe về thiền . Nó là một cái gì đó rất phổ biến. Bạn có nghĩ rằng điều đó bởi vì nhu cầu cuộc sống của con người và thiền đã đáp ứng phương pháp cho họ .

“Không chỉ phương Tây bận rộn, mà phương Đông càng bận rộn hơn . Đó là sự thật ! Đó là sự lôi cuốn về tiền bạc, mọi người luôn lo lắng về cuộc sống, vì vậy rất quan trọng để biết cách thư giãn tâm trí của chúng ta, sống trong hiện tại và giữ nó trong sáng . Nếu bạn có thể sống trong hiện tại, ngay khi những rắc rối xuất hiện thì nó cũng OK. Với tâm thức trong sáng của mình , bạn sẽ không bị kích động . Tôi nghĩ đây là sự thực hành quan trọng cho mọi người.”

Những hành giả thiền ngày nay không thích dùng những từ ngữ đặc biệt dể giới hạn phạm vi của thiền . Nhưng nếu bạn muốn tìm một định nghĩa cho sự thực tập, thì như một điều gì đó đại khái là niềm tin trọn vẹn vào năng lực trực giác và một sự đơn giản nhạy bén . Tôi có thể thấy trực giác nội tại đang sống trong từng giây phút , trong từng ngày bằng cái tâm trong sáng là một cách thực hữu hiệu để sử dụng thời gian của bạn

Đó có lẽ là lý do tại sao trong nhiều trường phái Phật Giào, thiến đặc biệt thu hùt những ai đang sống trong thế kỷ 21 bề bộn này . Thiền là một phương thức hết sức thực tiễn của trí tuệ Phật Giáo. Nó khích lệ quá trình phục hồi đời sống đơn giản . Truyền thống thiền nhấn mạnh rằng sự giác ngộ có thể thực hiện ở đây và bây giờ . Nó có phải là một pháp môn khó hơn rất nhiều so với những phương pháp khác?

“Thiền có nghĩa là trực tiếp chỉ thẳng vào tâm của bạn, có nghĩa là thức tỉnh ngay đây, ý thức rõ rằng những gì bạn đang làm bây giờ . Thực ra tâm chúng ta không phức tạp, mà chính vọng tưởng của chúng ta về cuộc đời tạo nên sự rắc rối . Vì vậy thiền là một công cụ giúp ta đưa tâm quay lại với cuộc sống hằng ngày và đơn giản hóa nó

Thiền cũng như tất cả sự thực hành của Phật Giáo biến triết học thành công cụ để hỗ trợ đời sống hằng ngày . Thiền cũng được thực tập để mang lại một hiệu quả thực chứng , hiểu biết về thế giới hay năng lực để ta giải quyết đau khổ , và chúng ta thấy xung quanh hay bên trong chính mình

Một điều làm tôi ấn tượng là bất kỳ sự đổi thay địa phương nào của Phật Giáo , thì vấn đề khổ đau vẫn là trung tâm của triết học. Ngày nay còn thú vị hơn khi mà gần hơn 2500 năm các nền văn hóa Á Đông không hề nao núng trước khổ đau, họ không ngần ngại đặt nó vào vị trí trọng yếu nhất . Trong khi phương Tây đây là những vấn đề đôi khi chúng ta hết sức bối rối. Ví dụ ngày nay chúng ta bị cho rằng đang cố gắng trốn tránh cái chết . Nhưng nhìn vào bức tượng Phật này. chính Đức Phật hứa khả giải quyết tất cả những khổ đau trên thế gian . Vì vậy nó làm cho bạn tự hỏi liệu rằng Phật Giáo trong tương lai có thể là một hệ thống niềm tin toàn cầu . Chuyện gì sẽ xảy ra khi những tư tưởng Á Đông đang đặt khổ đau vào vị trí quan trọng bắt đầu bám rễ ở Tây Phương .

Tư tưởng và triết học Phật Giáo ngày mộ trở nên phổ biến trong thế giới cạnh tranh cao với nhịp độ nhanh ở tiểu bang California, Hoa Kỳ . Những khái niệm trong thời đại mới lẫn lộn với nền văn hóa lập dị vào những năm 1970 đã tạo nên những từ như “nghiệp”, hay một “niết bàn” tầm thường .

Phật giáo cống hiến một cuộc sống tâm linh và chú trọng vào đạo đức mà không quá áp đặt . Phật Giáo khi mới truyền qua phương Tây, đặc biệt là bờ biển phía Tây Hoa Kỳ vào thế kỷ 19 là do những người lao động Nhật Bản và Trung Quốc đến làm viêc trên đường sắt. Những ngôi chùa Phật Giáo đầu tiên được xây dựng vào đầu thế kỷ này . Ngày này thành phố này là quê hương của một trong những ngôi chùa lớn nhất phương Tây .

HSI LAI TEMPLE – Los Angeles, USA

Chùa Tây Lai, Hacienda Heights, California là kỳ quan thứ bảy của chúng ta .

Bây giờ tôi sẽ cố gắng tìm hiểu những gì được gọi là khái niệm quan trọng nhất trong Đạo Phật, cũng là mục đích tối hậu của Phật Tủ – Niết Bàn.

Việc quy hoạch và xây dựng ngôi chùa vào những năm 1980 đã chịu sự hoài nghi và chống đối từ cộng đồng địa phương . Việc xây dựng ngôi chùa ở vị trí hiện thời này, được duy trì với sáu điều lệ và 165 buổi giải thích . Cuối cùng vào năm 1985, ngôi đền đã được cấp giấy phép xây dựng . Nó được hoàn thành vào năm 1988 .

Tôi sẽ kể bạn nghe sự hoàng tráng ở đây chính là những bức tượng Phật. Tôi chưa bao giờ thấy nhiều như thế . Phải hơn con số một ngàn . Vâng , có hơn 10000 tượng Phật ở đây . Và nếu bạn nhìn vào những bức tượng Phật này, bạn sẽ thấy ở đó có một vài cái tên .

Venerable Miao Hsi nói: “Đó là cách tu của người Trung Quốc, họ cúng dường và sau đó được ghi tên gia đình mình trên bức tượng . Đó là tượng của họ, đó cũng là một hình thức hộ trì ngôi chùa . Họ đến và nói “Tôi có một đức Phật ở đây. Nó giống như một sự kết nối giữa Đức Phật ngoại giới và Đức Phật nội tại .”

Một trong nhiều người Mỹ đã đến chùa này là Mario Cee . Anh đã trở thành Phật Tử sáu năm nay .

Có rất nhiều người nói rằng sự thu hút của Đạo Phật đối với người Mỹ bởi tinh thần hài hòa của nó đến từ Đông Phương, nhưng lúc đó nó cũng phù hợp với lối sống vật dục “cái gì cũng tốt” Bạn nói thế nào về điều đó ?

Mario Cee nói: “Tôi không có ý thiếu tôn trọng về điều này, nhưng tôi có một số người bạn, họ dùng Đạo Phật và thuyết Eastern, triết học Eastern, họ trộn lẫn nó và triết học thời đại mới . Nó ổn thôi , nếu nó thuận tiện cho họ, nhưng mối quan tâm của tôi , nó là thuyết “mọi chuyện đều tốt” . Như bạn biết, đó là một trị trường tự do tâm linh . Bất kỳ điều gì tôi đang nói và đang suy nghĩ hôm nay cũng đều tốt . Vì ta có giáo lý cốt lõi này, nó sẽ giữ ta tự kiểm soát chính mình . Vì vậy chúng ta không xen vào bất cứ điều gì, “Nếu nó cảm thấy tốt, đó là OK”. Chúng ta đang hết sức cố gắng để tránh nó. Phật giáo cho tôi một nguyên tắc mà không dựa vào Thượng Đế ban thưởng hay trừng phạt tôi”

Hiện con số Phật Tử đã tăng lên gấp mười lần ở Châu Âu và Châu Mỹ hơn 40 năm qua . Hầu hết các nhà quan sát đưa ra con số từ 2-3 triệu Phật Tử thuần thành ở Mỹ, và ước lượng có trên 10 triệu đạo hữu có thiện cảm với Đạo Phật . Ngôi chùa Tây Lai này là một trong những thí dụ của “chủ nghĩa bành trướng” hiện đại Phật Giáo .

Nhiều Phật tử đến chùa này để lễ bái, những người khác đến đây để tu thiền . Ở phương Tây, hiện nay có sự quan tâm đặc biệt đến Yoga, đơn giản như một phương pháp điều hòa hay như một hình thức thiền định . Yoga có nguồn gốc từ truyền thống Ấn Độ, có trước cả Ấn Độ Giáo và Phật Giáo và đôi khi nó được người theo Ấn Giáo dùng để khẳng định tâm thức với vật chất . Với Phật tử Yoga là một sự hỗ trợ chìa khoá cho việc đạt được giác ngộ tự thân . Phật Giáo là một nền triết học rất cổ xưa nhưng trong một vài cách thức nào đó bạn có thể nghĩ rằng nó rất thích hợp cho đời sống người Mỹ. Bởi vì nó có tính “Khả Thi”

Neil Golub nói: “Nó thực sự “khả thi” với Mỹ quốc . Một lý do là chúng ta bị vật chất hóa, chúng ta biết điều đó, và tôi thấy rằng chính kinh nghiệm của mình, nó không thể giúp bạn có được nơi mà bạn muốn . Tôi không thể tin chỉ duy nhất mình tôi chịu sự ảnh hưởng này . Tôi không thể tin điều đó. Có nhiều lý do để giải thích . Tôi chắc những người khác cũng như tôi, để rồi tìm một thứ khác. Tôi không ngạc nhiên nó là một điều phổ quát . Nó không chống lại bất kỳ một tôn giáo nào cũng không ngược lại khoa học như một số tôn giáo khác . Nó rất phù hợp với mọi thứ .

Ngôi chùa này được nhiều Phật Tử Mỹ viếng thăm với nhiều lý do . Nếu bạn là người mộ đạo thì một trong những hành động tích cực chính để đến đây, để tìm kiếm sự giác ngộ – Niết Bàn.

Tôi rất muốn nói cho bạn bè về một định nghĩa giáo khoa Niết Bàn là gì ? Nhưng hãy xem Đức Phật nói rằng nó vượt qua ngôn ngữ, logic . Tôi e ngại nó sẽ là một khái niệm thực sự khó khăn định nghĩa .

Richard Gombrich , Boden Professor of Sanskirt Oxford University, nói: “Niết Bàn chắc chắn là một trạng thái của tâm , và một trạng thái của tâm mà nó bỏ hoàn toàn những cảm xúc âm tính (xấu xa) của nhiều sự khao khát (Tham), hay sự ghét bỏ (Sân) cũng như trạng thái mê mờ (Si). Đó là trạng thái tâm mà bạn đạt được ở giây phút đó mãi về sau . Bạn sẽ cảm nhận được sự tĩnh lạc vô biên . “

Và con đường đó, Niết-Bàn là điểm cuối, có phải là mục đích của bạn ?

“Vâng . Niết-Bàn, Giác Ngộ, sự hiểu biết tròn đầy , sự thức tỉnh , tất cả những thuật ngữ tương tự nhau . Với tôi, nó là sự hiểu biết về chân lý, là sự hiểu biết những gì là thực tại “

Sao bạn tin Niết Bàn là mục đích bạn có thể đạt được ?

“Tôi lạc quan một cách dè dặt về điều đó . Còn nó thì sao ? Có một số người nói rằng đó là một điều có thể, và đây là những người rất thông minh , tôi đang theo lời khuyên của họ . TôI nghĩ nó có thể thực hiện được, tôi nghĩ nó có thể được thực hiện .”

Giống như nhiều thứ trong Phật Giáo, Niết Bàn rõ ràng phải được cảm nhận , không thể giải thích .

Nhưng đối với Phật Tử thì con đường bạn đi, cuộc hành trình để đến đích dường như vô cùng quan trọng . Phật tử sẽ kể cho bạn nghe rằng Niết Ba1n vượt ngoài không gian và thời gian . Thật sự nó cũng có một chút hài hước bởi vì một trong những nơi được xem như là cố định trong những mẫu chuyện Phật Giáo là nơi mà chính Đức Phật đã tìm thấy giác ngộ .

Chúng ta được kể rằng điều này đã diễn ra ở phía Bắc Ấn Độ dưới những tán lá rộng của Cội Cây Bồ Đề . Nơi mà tôi bắt đầu nhiệm vụ của mình , chính nơi này , Bồ Đề Đạo Tràng . Nơi mà triết học Phật Giáo được cho là thật sự bắt đầu từ hơn 2500 năm qua .

Và có được một vài hiểu biết cụ thể hơn với những vấn đề trọn yếu của triết học Phật Giáo là “Pháp” . Pháp đơn giản là qui luật của vũ trụ . Tất cả chúng ta có thể sống một cuộc đời tốt nhất nếu chúng ta thực hành theo một con đường cao thượng, và nó cho phép chúng ta đối diện với thế giới một cách nhiệt thành , từ ái, tích cực, sáng suốt đến mức có thể

Bây giờ, dù những giải thích hay hoán đổi nào của Phập Giáo, đối với tôi dường như rất đơn giản và rõ ràng .

Tôi học về “Nghiệp”, cách mà những hành động cố ý tác động vào đời sống của chúng ta , và “Luân Hồi”, vòng sinh tử của cuộc sống, về “Thiền Định”, và về cuối cùng của tất cả Phật Tử là “Niết Bàn”

Tôi được thấy những công trình kiến trúc đẹp nhất lấy cảm hứng từ tư tưởng Đạo Phật, và sau 25 thế kỷ cách mà Phật Giáo vẫn thu hút hàng triệu triệu người trên khắp năm châu . Một triết học bắt nguồn từ quá khứ cổ xưa vẫn còn cung ứng những đặc tính tích cực cho thế giới hiện đại .

Cách thức mà Phật Giáo có trách nhiệm nhận ra chân lý cho tất cả chúng ta . Khi Phật Giáo du hành, nó chuyển hóa các nền văn hóa thâm nhập để truyền bá, cũng như nó bị bản địa hóa . Bạn tự hỏi Đức Phật đã từng có thể đoán trước, đặc biệt là một điều gì đó mà Ngài chắc chắn về sự ảnh hưởng từ những tư tưởng của mình đến lịch sử nhân loại. Cái mà sự vô thường và đổi thay như là một hiển nhiên của thế giới này

Hãy nghe điều này, đây là một trong những hình ảnh thơ mộng nhất Ngài đã dùng .

“Vì vậy, bạn phải nghĩ rằng thế gian này chẳng có gì bền lâu . Đời phù du chớ mong cầu, tựa ánh sao sáng vào đầu ban mai, như bong bóng nước trải dài trong dòng suối chảy tan ngay tức thì, như môt tiếng sét vang đi trong đám mây Hạ thôi thì còn đâu, như đèn nhấp nháy đêm thâu, như hình bóng ảo vui sầu chiêm bao”

Những giấc mơ của Đức Phật từ 2500 năm qua vẫn còn đây với chúng ta và chúng ta là hóa thân của những hệ thống niềm tin kiên cố nhất trong mọi thời đại cũng như nhiều di tích lộng lẫy mang tính biểu tượng cao nhất trên thế giới .


Thuyết minh thực hiện bởi Sử Gia : Bettany Hughes
Tác giả (Bettany Hughes) cảm tạ:
• Sunel Rambukpotha,
• Temple of the Tooth Kandy
• Zen Master Dae Kwan
• Subong Monastery Hong Kong
• Venerable Miao Hsi
• Hsi Lai Temple Los Angeles

Người làm nhạc Film: Jez Spencer
Đồ Họa: Visual Dhikr
Quay film : Craig Hastings, Philip Chavannes, Kashfi Halford
Địa Phương Sản Xuất : Shernaz Italia, Ashish Singh, Shristi Rajbhandari, Delon Weerasinghe, Jam Potong, Robin Waldman, Denny Swy, Tessa Gogol
Mầu sắc: Mike Sanders
Trực tuyến biên tập viên: Boy Nagle
Lồng tiếng : Jez Spencer, Annie Macnee, Sec Kermani
Hỗ trợ sản xuất: Nayha Kalia,
Nghiên cứu gia: Carol Raphael
Giám đốc sản xuất : Jo Taylor
Biên Tập Film : Tim Arrowsmith
Người điều hành sản xuất (Executive Producer): Mike Smith
Người điềy hành xản xuất cho đài BBC (Executive Producer for BBC) : Aaqil Ahmed
Sản xuất và điều hành trực tiếp : Faris Kermani

Phụ đề và chuyển dịch do nhóm Phật Tử chùa Phật Âm
Chuyển dịch phụ đề : NP
Chuyển thơ : Liên Hiền

Bài này đã được đăng trong Góp nhặt đó đây. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s