Bảy kỳ quan của thế giới Phật Giáo (phần hai)

Lý do mà đức Phật này có một nụ cười thanh thản, là do Ngài đạt được giác ngộ, Niết Bàn. Điều này đồng nghĩa Ngài thoát khỏi những gì được gọi là luân hồi trong Đạo Phật, vòng sinh tử vô tận của cuộc đời, cửa ái dục và vô minh , mà nó chỉ dẫn tới đau khổ .

Vì tư tưởng Phật Giáo đã phát triển mạnh ở Sri Lanka, quốc vương này gởi nhiều vị sứ giả đến các vương quốc lân cận ở Đông Nam á để truyền bá đạo Phật . Vào thế kỷ thứ 11, Phật giáo Nguyên Thủy đã được thiết lập rộng rãi ở Thái Lan, và ở tại Bangkok này gần 90% người Thái là Phật Tử .

Lý do mà Phật Giáo phát triển mạnh mẽ và bền bỉ ở đây là vì ngay từ buổi ban đầu của nó, đã có sự hỗ trợ của vua Thái . Một vị vua khao khát thành Phật . Ông đã là một tu sĩ thực thụ trong 25 năm trước khi lên ngôi. Mỗi khi những gia đình hoàng gia xây dưng một cung điện mới, họ cũng sẽ thiết lập bên cạnh một tu viện hay một quần thể thờ tự như một loại dấu hiệu biểu lộ sự công chính của mình và do vậy tạo ra một Phật Giáo đầy hứa hẹn quần thể chùa tại Bangkok này chắc chắn là dành cho một vị vua .

Wat Pho Temple – Bangkok, ThaiLan

Đây là Wot Pho, kỳ quan Phật Giáo tiếp theo . Đó là một hợp thể chùa cổ xưa và lớn nhất Bangkok .

Ngôi chùa của hơn 1.000 tượng Phật. Quần thể này bao gồm một ngôi chùa, một viện ứng dụng và sân chùa rộng lớn với một rừng tháp dầy đặc những họa tiết hoa sen thủ công tinh tế

Ở bên trong cung điện lộng lẫy là tượng Phật nằm bằng vàng . Tượng Phật vàng này dài gần 43m , cao 15m . Phải mất 5 năm cho việc xây dựng , bắt đầu từ năm 1788.

Đây là một trong những công trình nghệ thuật tượng đài vĩ đại và lộng lẫy nhất mà tôi từng chứng kiến . Phải nói rằng tôi thích sự hoàng tráng của nó . Tôi thích điều mà nó muốn nói, “Hãy xem tôi, xem những gì con người có thể làm . Con người có thể tạo ra từ cái đẹp từ những thứ bỏ đi.” Bởi vì ở đây cả hàng ngàn miếng ngọc trai được sử dụng, và 153 lá vàng.

Nhưng nó không đơn giản như những gì tôi nói, mà đây là sự hiện thân của con đường trung đạo, khái niệm chính yếu của Đạo Phật về sự thái quá cũng như cực đoan nên tránh ở mọi trường hợp, vì không có sự nghi ngờ đây là một điều phung phí, nó vô cùng lộng lẫy và tráng lệ và rất thẩm mỹ

Dr Dinar Boontharn, Chulalonkorn University nói: “Có rất nhiều tượng Phật năm quy mô lớn được xây dựng trên khắp trung tâm nước Thái, để xây dựng một tượng Phật nằm không phải là một quá trình đơn giản vì hầu hết tượng Phật năm không được đúc, mà được làm từ gạch , thạch cao, hoặc xi măng. Đó là một hình ảnh rất được tôn kính, vì vậy nó phải được trang trí bằng những vật liệu giá trị, và dĩ nhiên vật liệu quí nhất được tô điểm cho đức Phật là vàng .”

Trong Phật Giáo , vàng tượng trưng cho mặt trời và lửa . Điều giá trị nhất của kim loại, nó phù hợp cho những bức tượng linh thiêng là qua sự kết hợp của nó với mặt trời , thần mặt trời trong đền thờ Ấn Giáo . Phật giáo Thái Lan và những nước Nam Á khác thì vàng là một yếu tố biểu thị lòng tôn kính . Một món quà bằng vàng là minh chứng tối thượng cho lòng mộ đạo của một con người .

Robert Thurman , professor of Buddhist Studies Columbia University nói : “Công đức ép lá vàng lên thân Phật là tưởn niệm Đức Phật khi còn sống . Ngài có một vầng hào quang vàng rực tỏa sáng . Họ tin như vậy . “

Nhưng vàng tượng trưng cho sự giầu có và hùng mạnh của nó và trở thành cái cớ cho các vua Thái thể hiện lòng mộ đạo của mình nhằm tạo dựng một mối quan hệ vững chắc giữa tư tưởNg của đức Phật với quyền lực nhà nước .

Vua Rama thứ III là người sở hữu một bức tượng Phật nằm được phục hồi tráng lệ trong thời đại hưng thịnh của ông vào giữa thế kỷ 19.

Richard Gombrich , Boden Professor of Sandkirt Oxford University nói : “Nó được gọi là “Tướng Nằm Sư Tử” khi nhập niết bàn Ngài cũng ở trong tư thế Sư tử ngọa . Nó đực mô tả là Ngài nằm nghiêng phía bên phải, tay phải nâng đầu trong tư thế nghỉ ngơi

Lý do mà đức Phật này có một nụ cười thanh thản, là do Ngài đạt được giác ngộ, Niết Bàn. Điề này đồng nghĩa Ngài thoát khỏi những gì được gọi là luân hồi trong Đạo Phật, vòng sinh tử vô tận của cuộc đời, cửa ái dục và vô minh , mà nó chỉ dẫn tới đau khổ .

Dr Ulrich Pagel nói : “Chính luân hồi tạo nên vòng tái sinh một cách hiệu quả cũng như chúng ta được sinh ra vô số lần trong luân hồi, chuyển dời từ kiếp này sang kiếp khác . Ta có thể tái sinh làm người , làm trời, hay bạn có thể tái sinh thành loài vật “

Kể cho tôi bạn nghĩ gì về luân hồi ?

Jam Potong nói: “Với tôi nó không chỉ là một bức tranh vật chất, như bạn biết , của cái vòng tròn sinh , già và chết . Với tôi, nó cũng là một cái gì đó thuộc trạng thái tâm thức . Bạn phải xử lý những trạng thái tiêu cực nếu bạn có nhiều vấn đề . Nếu bạn đang đau khổ, hay cảm thấy thất vọng, bạn sẽ không biết làm thế nào để giải quyết nó, nhưng nó chỉ là một điểm nhỏ trong nhiều điều xấu xảy ra với bạn, chỉ cần liên tục quán chiếu về nó bạn sẽ tìm thấy được hạnh phúc và an lạc thật sự . “

Bánh xe cuộc đời là một hình ảnh miêu tả quen thuộc trong Phật Giáo . Vào thời Đức Phật bắt đầu truyền giáo, nhiều người đã hiểu cuộc đời như một vòng quay bất tận, mà trong đó mọi loài được sinh ra , già yếu, và chết đi để rồi tái sinh trong một kiếp khác . Đó là một đầm lầy vĩnh viễn, trong đó không có sự tự do, nhưng Đức Phật cảm thấy có một lối thoát có thể thực hiện . Ngài dạy rằng qua hành động của con người , nghiệp , và qua cách sống được thiết lập bằng trí tuệ, đạo đức và từ bi, bằng thiền định, sự chuyển hóa tâm khởi những tham ái, dục vọng, sự phóng túng thì có thể đạt được giác ngộ là Niết Bàn . Ngài tin rằng sự giác ngộ này sẽ tạo nên năng lực để giúp họ thoát khỏi luân hồi .

Tư tưởng này tạo nên đặc tính riêng biệt cho những vấn đề ma tang trong Phật Giáo . Những người hiện diện này đang khóc thương cho sự mất mát của họ nhưng cũng hy vọng rằng nhờ nghiệp tốt lành đã tạo rằng người chết ít nhất cũng tiến được một bước gần đến giá ngộ, họ có cơ hội tái sinh làm một chúng sinh tốt hơn và một ngày nào đó có thể thoát khỏi luân hồi .

Chỉ là sự luẩn quẩn của luân hồi tôi tin như vậy . Thân này giống như ngôi nhà ta tạm mượn ở trong giây lát, sau khi chết ta tìm một nơi ở mới, nó chỉ là vô thường và tạm bợ mà thôi . Vì vậy những người Phật Tư thuần thành tin rằng nếu ta sống tốt ở kiếp này thì bảo đảm được một nơi tốt hơn sau khi chúng ta chết

Đạo Phật cho rằng chỉ có duy nhất một con đường để thoát khỏi luân hồi, là chấm dứt những khao khát dục vọng và những phiền não trong cuộc sống thường nhật . Nói được như bây giờ thì rất dễ nhưng thực hiện thì hết sức khó khăn, nên qua nhiều thế kỷ, người Phật Tử đã ứng dụng nhiều phương pháp nghiêm túc để loại trừ những trắc trở và cám dỗ của thế gian, họ tự đặt mình vào con đường giác ngộ, đi đến Niết Bàn, mà chính Đức Phật là một tấm gương điển hình để nói theo . Ngài tin rằng trong mỗi chúng ta điều đều có khả năng đạt được sự giải thoát và sự giác ngộ của riêng mình. Phải mất nhiều năm Đức Phật mới có được niềm tin triệt để này. Ngài đã phát triển tư tưởng qua kinh nghiệm cá nhân của riêng Ngài nhất là trong cảng giới thiền định đặc biệt .

Phật Giáo vẫn tiếp tục truyền bá trong suốt thời kỳ Trung Cổ . Đến thế kỷ thứ 13, Phật Giáo hưng thịnh tại Vương Quốc Khmer, ngày nay là Campuchia.


Angkor Wat – Cambodia

Đầu tiên Angkor Wat là một hệ thống cung điện linh thiêng của một hoàng đế Khmer, trên thực tê”, ông ủng hộ Ân Độ Giáo qua tư tưởng Phật Giáo . Chúng không chỉ là những tòa nhà mà còn là một khát vọng to lớn .

Toàn bộ khu phức hợp này được cho là một biểu tượng tượng trưng cho vũ trụ quan Ấn Độ Giáo.

Nguyên thủy ngôi chùa là để tôn thờ thần Vishnu của Ấn Giáo, và hóa thân như là một trung tâm vật chất và tâm linh của vũ trụ , và ngọn núi huyền thoại . Một loạt năm bức tường hình chữ nhật tượng trưng cho các ngọn núi khác nhau, và các tường thành ở đây gợi lên hình ảnh một vũ trụ bao la .

Nơi này nồng nặc mùi của sự hòa hợp giữa quyền lực trần thế và thần linh, và mối quan hệ khắng khít giữa các vị vua và thần thánh, và dĩ nhiên niềm tin trong mối quan hệ đó là cảm hứng cho việc tạo nên phức hợp kiến trúc này, nhưng đối với một số người, nó thì quá đẳng cấp quá độc quyền và Đạo Phật đưa ra một giải pháp .

Chính vị vua Jayavarman VII đã cải tạo sang Phật Giáo và chế độ của ông đánh dấu một đường phân chia rõ ràng với Ấn Độ Giáo trong quá khứ . Trước năm 1200, nghệ thuật trong các ngôi chùa hầu hết miêu tả khung cảnh đền thơ của Ấn Giáo

Sau sự cải tạo của vua, cảnh quan Phật Giáo bắt đầu xuất hiện như là nhừng môtip tiêu chuẩn .

Trong suốt triều đại của ông có nhiều cuộc thảo luận cho việc xây dựng các thư viện, tu viện, công trình cộng đồng và nhiều cơ sở “thế tục” khác, để tiếp cận với tầng lớp dân chúng .

Vì vậy trong quá trình lịch sử của Campuchia đã đặt nặng tính nhân bản của con người, và khi Phật Giáo bắt đầu phổ biến rộng rãi, bạn sẽ thấy nhiều hình ảnh kiến trúc của Phật và chư đệ tử nổi lên khắp nơi, trong các cửa cổng, tường thành và đền điện . Để bây giờ Angkor đang hiện diện cho thế giới một bộ mặt rất người

Quần thể Angkor là một mô hình tiêu biểu theo phong cách kiến trúc cổ điển Khmer .

Vào thế kỷ 12, kiến trúc Khmer đã trở nên tinh xảo và bề thế, bề mặt những di tích có các khối đá sa thạch tinh xảo .

Angkor nổi tiếng trong sự thiết kế hài hòa của nhiều tầng thế giới

Đặc tính nổi bậc của kiến trúc là những tòa tháp được tạo dựng giống hình những búp sen. Một nửa các phòng trưng bày mở rộng ra các hành lang, phần còn lại kết nối các dãy rào xung quanh, nhiều mô tiếp bậc thang xuất hiện dọc theo những con đường chính của ngôi đền. Các bức tường được trang trí bằng nhiều bức phù điêu để biểu thị những nhân vật thần thoại Ấn Giáo và nhiều quan cảnh sinh hoạt chi tiết . Điều này mô tả như một sự dậy sóng của đại dương.

Những yếu tố thiết kế khác đã bị mai một do nạn cướp phá và sự bào mòn của thời gian .Một số trong chúng được trát vữa và mạ vàng, trên những mái nhà và các cửa ra vào được chạm trổ rất tinh vi . Đây là tòa nhà linh thiêng nhất thế giới . Dù ngày nay nơi này chỉ còn lại vẻ đẹp cổ sơ kỳ bí, nhưng bạn phải tuởng tượng nó vào thời điểm hoàn kim . Tất cả những tảng đá này sáng rực màu sơn và tại hành lang này có hàng trăm bức tượng Phật được dát vàng . Ánh sáng từ những bức tượng phản chiếu với tường thành được dính kèm với nhiều loại ngọc thạch, ngọc bích và hồng ngọc, bên ngoài có nhiều tăng sĩ với cập mắt khép lặng trong trạng thái thiền định , khuôn mặt họ ánh lên như ngọn đuốc sáng làm từ nhựa rừng .

“Vì Phật Giáo chủ yếu là một hệ thống giáo dục, nên thiền định là một thành phần cốt yếu của hệ thống giáo dục đó . Thiền định là nghệ thuật giúp bạn nhận thức trực cảm tất cả những mối liên hệ tương quan sâu sắc trong vũ trụ , và bạn phải trực tiếp cảm nhận nó để vượt thoát khỏi hệ lụy của tiến trình vô minh, và sự tự do này là giải thoát , là niết bàn .”

Tôi được một nhóm hành giả thiền mời đến chia sẻ kinh nghiệm thiền định . Nhiều tăng sĩ trong tăng đoàn có thể mất hàng giờ mỗi ngày trong thiền quán . Cách họ ngồi cũng như vị trí đôi tay của họ được mô phạm lại cách thực tập của chính đức Phật ngày xưa . Khi họ tập trung vào hơi thở thì không có một điều gì làm thay đổi cách thở của họ. Họ không quan tâm điều gì dù là tốt hay xấu . Tịnh hóa những vọng tưởng của tâm thức , những cảm thọ , sự sợ hãi tức giận và những não phiền của thế giới bên ngoài . Chỉ theo dõi từng hơi thở đến và đi tôi hoàn toàn không thể kiểm soát để ngăn cản những âm thanh cứ tiếp diễn, có vẻ nó rất khó giữ sự yên lặng này một cách lâu dài

Nhưng nếu bây giờ có ai hỏi tôi có sự sân hận nào trong tâm hay không? Tôi sẽ nói không .

Trong kinh điển Pali dạy rằng có nhiều nơi đặc biệt tốt cho việc thiền tập: một ngọn núi, dưới sườn đồi, trong hang đá, một nghĩa trang, một cánh đồng rộng hay một khu rừng thoáng, dưới một gốc cây hay vào sâu trong rừng . Và chắc chắn những nơi này phù hợp cho những tiêu chuẩN như vậy . Nhưng tôi phải nói tôi sẽ thực tập thiền theo cách của riêng mình trong một lúc . Nhưng thực sự tôi chưa thể thâm nhập sâu vào hơi thở và ngồi trong tư thế hoa sen . Nhưng tôi hết sức xem trọng việc thực hành thiền định, nó rất tốt vì đó là một niềm tin tự thân về năng lực tâm thức của con người.

Để chuyển hóa nhiều vấn đề trong cuộc sống này , chúng ta không cần nương tựa vào các thần thánh hay một quyền lực lớn mạnh nào khác mà chỉ cần quán chiếu tâm thức của riêng mình

Nên chắc chắn con người Campuchia có nhiều phương pháp để tìm ra năng lực nội tại cho việc giải quyết những vấn đề mà thế giới ném vào họ . Campuchia đã hứng chịu một trong nhừng cuộc diệt chủng và bạo lực tồi tệ nhất của thế kỷ qua . Giữa năm 1968 và 1976, hơn 3 triệu người Campuchia đã bị giết trong cuộc chiến tranh tàn khốc ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á . Tiếp theo đó là những cuộc khủng bố và diệt chủng của chế độ Khmer Đỏ . Một phong trào cộng sản đã lãnh đạo Campuchia trong bốn năm (18-975-1979). Người Khmer Đỏ đối xử hết sức tàn tệ với Phật Giáo, hàng ngàn tăng sĩ bị tàn sát và rất nhiều chùa chiền bị phá hủy và nếu ai cố gắng giữ niềm tin của mình thì thường bị tra tấn và giết chết . Nhưng dần dần, khi cơn ác mộng bắt đầu mờ dần, cũng là lúc Phật Giáo đang thiết lập lại ở đây một lần nữa và khi đến Angkor, bạn sẽ thấy nhiều đền thờ khiêm tốn đang hoạt động trong những góc nhỏ như thế này .

Ở Campuchia, Phật Giáo đang dần khẳng định lại chính mình . Ngày nay, với những nỗi kinh hoàng đó đất nước này đang dần thanh bình sau cuộc cai trị tàn bạo của chế độ Khmer Đỏ , và bây giờ lại là một địa điểm du lịch hấp dẫn của thế giới

Thật cảm động khi đến Campuchia vì nơi đây đã là quê hương của những bước ngoặc ấn tượng nhất trong vận mạng của Phật Giáo

Có nhiều thế kỷ Phật Giáo được xem như một nền triết học cho cả vua quan và dân chúng. và sau đó chínhb những nỗi kinh hoàng của người Khmer Đỏ mang lại sự thay đổi làm cho Phật Giáo bị triệt tiêu hoàn toàn gần như trong chớp mắt. Nhưng ngày nay nó đang được phục hồi từ từ với một tiềm năng lớn ở nơi đây và một lúc nào đó trong tương lai nó có thể trở thành trung tâm Phật Giáo năng động và qui mô nhất thế giới

Trong khi Phật Giáo Campuchia đang bừng sáng từ đêm trường của chế độ Khmer Đỏ , thì Phật Giáo ở Hong Kong và Trung Quốc cũng đang khẳng định chính mình, một truyền thống cổ đang phục hồi trong xã hội hiện đại .

Bài này đã được đăng trong Góp nhặt đó đây. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s