Montpellier

Phong phú bởi một truyền thống đại học và thương mại có từ thời Trung Cổ, Montpellier ngày nay biểu hiện như thành phố năng động nhất của vùng Languedoc.Dân số khoảng 225.392 dân, thành phố lớn thứ 8 của Pháp. Ta đếm được 65.000 sinh viên.
Montpellier thủ phủ của vùng Languedoc-Roussillon.

Mặc dầu không có những công nghiệp nặng, thành phố Montpellier chiếm hàng thứ tư ở Pháp về nghiên cứu và giảng dạy. Những công nghiệp mũi nhọn về thông tin học (IBM), dược học và hóa học. Technopol Montpellier tiếp đón hơn 800 xí nghiệp. Sau cùng, thương mãi và industrie agroalimentaire vẫn còn chiếm một vị trí quan trọng.
Đại học y khoa Montpellier nổi tiếng quốc tế (đại học y khoa đầu tiên của Tây phương vào thời trung cổ). Chính vào năm 1530 mà Rabelais (1494 – 1553), sau 20 năm sống trong tu viện, quyết định “ đạt được một nghề đáng tôn kính và có lợi lộc, gồm kiến thức và lòng nhân đạo : médecin ”. Sau đó ông đến học ở đại học Montpellier, vào thời kỳ đó là một trong những đại học nổi tiếng nhất ở châu Âu. Ông theo học từ năm 1530-1531. Được bổ nhiệm làm thầy thuốc ở hôtel –Dieu de Lyon năm 1532, ông trở lại Montpellier năm 1537 để thi lấy văn bằng tiến sĩ và đến lượt mình lên lớp giảng dạy. Vào tháng 11 năm 1538, ông phẫu tích cơ thể học trên một thân thể của một tù nhân bị treo cổ. Nhà thiên văn nổi tiếng Nostradamus(1503-1566) cũng đã học y khoa ở Montpellier, vào cùng thời kỳ với Rabelais. Tiến sĩ y khoa nằm 1533, ông sử dụng tài thiên văn đối với các bệnh nhân mình, tiên lượng kết cục của căn bệnh. Vào năm 1555 và 1558, ông xuất bản những lời tiên tri nổi tiếng trong Centuries astrologiques in thành hai tập, thu được thành công lớn . Một trong những lời tiên tri có liên quan đến thành phố Montpellier : “ Khi nào các cây thông biến mất, đô thị Montpellier sẽ tiêu tan.” Được trồng trên cao của tour des Pins, cây chết nhưng thành phố vẫn còn ! Tuy vậy Centuries astrologiques không ngừng được tái xuất bản và luôn luôn được ngàn lẽ một cách giải thích thường bông lông.Ở Montpellier, trung tâm huyên náo là Place de la Comédie, đầy nhóc các quán cà phê. Place de Comédie là gạch nối giữa các khu phố cổ và những thành tựu hiện đại.Ở một đầu quảng trường dựng lên một nhà hát của thế kỷ thứ XIX, Opéra-Comédie, và chính vì vậy quảng trường ngay dưới chân nó được gọi là Place de Comédie. Được bọc chung quang bởi các tòa nhà của thế kỷ XIX, Place de Comédie, cùng với Esplanade tạo nên một không gian rộng lớn giành cho người đi bộ.Từ năm 1753 đến 1755 một salle de spectacle được xây dựng ở vị trí của nhà hát hiện nay. Vài năm sau, nhà điêu khắc Etienne d’Antoine thực hiện, nhân nước vào đến thành phố (aqueduc de Saint-Clément) Fontaine Trois Graces, từ năm 1797 đã trở nên biểu tượng của thành phố.Một đài nước trên đó dựng lên la Fontaine des Trois-Graces bởi Etienne d’Antoine vào thế kỷ XVIII. 3 Graces này là Euphrosine, Aglaé và Thalie (những cô bồ được ưa thích nhất của Apollon). Thật ra đó là một bản sao. Original ở trong nhà hát. La Fontaine nằm trong nơi mà ta mệnh danh một cách thân mật là “ oeuf ”, một loại rond-point (hình trứng) ngày xưa dùng để hướng dẫn đường.Giữa Place de Comédie và Arc de Triomphe de Peyrou, trải dài những khu phố cổ, với những con đường ngoằn nghèo và chật hẹp của thời trung cổ.
Place de Comédie được tiếp nối ở phía Bắc bởi Esplanade Charles-de-Gaules, lối đi dạo mà dọc hai bên bởi những cây ngô đồng đẹp. Vào mùa hè dân Montpellier thơ thẩn trong các terrasse de café và đến nghe các nhạc sĩ trình diễn trong các kiosque.Cuối esplanade là Corum, opéra-palais des congrès. Corum, được khánh thành năm 1990, vừa có chức năng congrès lẫn auditorium, gồm một phòng 2000 chỗ ngồi và opéra Berlioz.Vào thế kỷ XVI và XVII, Montpellier đã trở thành một trong những dinh lũy của protestantisme (cũng như La Rochelle). Montpellier tham gia cuộc nổi dậy to lớn của Languedoc chống Louis XIII. Vua Louis XIII đã chỉ có thể thiết lập uy quyền của mình sau một trận vây thành khủng khiếp trong 8 tháng (1622). Thành phố cổ thời trung cổ đã bị phá hủy một phần. Các lãnh chúa và các nhà đại tư sản đã lợi dụng điều đó để cho xây dựng những dinh thự to lớn với những cầu thang bằng đá đẹp.ARC DE TRIOMPHE
Khải hoàn môn, biểu tượng cho uy quyền, đã được xây dựng bởi Roi Soleil (Louis IV), muốn cho thấy sự hùng mạnh của mình vào cuối thế kỷ XVII.Khải hoàn môn này được thực hiện trong khung cảnh của một chiến dịch lớn “ những công trình làm đẹp thành phố ”. Được phác họa bởi kiến trúc sư François d’Orbay, học trò của Mansart, cung khải hoàn này, bắt chước porte Saint Martin de Paris, được xây dựng ở địa điểm của một trong những cửa của thành lũy cổ. Những médaillon cho thấy Louis XIV vật ngã một con đại bàng (Empire) và một con sư tử (nước Anh).PROMENADE DE PEYROU
Những khu vườn uy nghi của thế kỷ XVII được chế ngự bởi một château d’eau hình lục giác, một bức tượng cỡi ngựa của vua Louis XIV và một aqueduc mang nước cho thành phố.Công trình quan trọng nhất của đô thị hóa của thế kỷ XVIII chắc chắn là việc xây dựng tổng thể Peyrou, nhằm vinh danh vua Louis XIV. Được đặt nằm ở trung tâm của esplanade, trên cùng đường thẳng với Arc de Triomphe, một bức tượng cỡi ngựa của vua Louis IV tăng cường điều giống như là một niềm tin vào chế độ quân chủ chuyên chế.

ĐẠI LINH
(31/3/2012)

Bài này đã được đăng trong Du lịch đó đây. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s